{iKul} Mac

Sức mạnh tiềm ẩn...


Bạn đã yêu em Mac của mình được bao lâu rồi? Trong thời gian "yêu" nhau, bạn đã bao giờ lắng nghe em Mac của mình nói???

Nếu chưa thì bạn hãy thử một lần lắng nghe xem em nó nói chuyện như thế nào nhé.

Nào, hãy cùng bắt đầu với ScriptEditor nhé ;)

Bài này, mình sẽ giới thiệu một số câu lệnh AppleScript đơn giản nhất để chúng ta có thể lắng nghe em Mac của mình cất giọng oanh vàng.

Đơn giản nhất là em ấy chỉ cất lên một tiếng beep. AppleScript là một ngôn ngữ được thiết kế rất giống với tiếng Anh. Vì thế mà nó rất dễ dùng. Để ra lệnh cho em Mac cất lên một tiếng beep, bạn đơn giản gõ chữ "beep" vào ScriptEditor.

Đơn giản chỉ có thế. Nào, hãy bấm nút Run (nút nền màu xanh lá cây có hình tam giác) để xem đoạn script đầu tiên của chúng ta chạy như thế nào nhé. Chú ý là bạn nhớ bật loa lên nhé hihi.

Bạn có nghe tiếng beep phát ra từ em mac thân yêu của mình không? Nếu có thì bước đầu đã thành công một cách tốt đẹp rồi đó.

Em Mac thân yêu của chúng ta không chỉ có thể phát ra một tiếng beep nhàm chán như vậy không thôi đâu, mà em nó còn có thể nói nữa đó. Bạn không tin à? Cùng thử nào!

Bạn muốn em nó nói gì đây? Hãy bảo em nó nói "I love you" nhé.

Thật đơn giản, bạn hãy gõ vào như trên hình say "I love you". Cùng chạy thử nào ;) Thế là rõ rồi nhé, bạn có nghe em nó nói yêu bạn không? Vậy là em nó cũng yêu bạn đấy nhé, không phải là bạn yêu đơn phương đâu hihi

Giọng nói mà bạn vừa nghe được là giọng nói được đặt mặc định trong hệ thống của bạn. Tuy nhiên, ngoài ra còn có nhiều giọng khác nữa. Muốn biết các giọng nói này thì bạn có thể vào System Preferences, trong phần Language, trong tab thứ 2, bạn sẽ thấy list các giọng nói được sử dụng trong hệ thống.

Sử dụng AppleScript bạn cũng có thể chọn giọng nói nào được sử dụng cho câu nói bạn nhập vào. Có nhiều giọng nói như: "Alex", "Fred", "Victoria"... Có thể làm như sau.

Thêm phần sau vào using "Victoria" thì bạn sẽ nghe được giọng nói của Victoria. Hãy chạy thử nào...

Đơn giản quá phải không nào. Nếu muốn em mac của bạn phát âm từ hoặc câu nào, hoặc có thể là cả một đoạn văn nào đó, chỉ cần áp dụng cấu trúc như trên là xong. Bạn cũng có thể thử nhiều giọng khác nhau như "Cellos", "Fred"...


Thế, bắt đầu với AppleScript như thế nào đây???

Tất nhiên là phải có chỗ nào đó để viết những đoạn script (có thể gọi nôm na như là những câu ra lệnh cho em Mac thân yêu). Viết vô đâu??? Chẳng lẽ lấy giấy ra viết???

Tất nhiên em Mac thân yêu đã cung cấp sẵn một công cụ kèm theo hệ điều hành để viết, biên dịch và chạy những đoạn script này.

Đó chính là ScriptEditor...

ScriptEditor - Anh tìm em nơi nao???

ScriptEditor được tích hợp sẵn trong hệ điều hành Mac OS X, vì thế bạn có thể tìm thấy em nó trong folder Application/AppleScript (xem hình dưới)


Chú ý: Tên em nó là ScriptEditor nhé. Trong hình là SkriptEditor vì mình đang chạy Leopard tiếng Đức!!!

Hoặc bạn có thể tìm thấy em nó một cách nhanh chóng từ SpotLight thân yêu:

Một lần nữa nhé, tên em nó là ScriptEditor nhé!!!

Và đây là thân xác của em nó đây, trình lên cho anh em chiêm ngưỡng nhé...

Phần "trong trắng" rộng rãi chiếm gần hết diện tích ngoại hình của em nó chính là nơi để anh em ta viết lách. Ở trên cùng là thanh công cụ để giúp đỡ anh em ta chạy thử các tác phẩm của mình. Khung trắng nhỏ dưới chỗ viết lách là cửa sổ theo dõi kết quả.


AppleScript - ngôn ngữ của sự tự động...

là một ngôn ngữ dễ học, dễ sử dụng cho sự tự động hóa của các hệ thống Macintosh.

Bất kỳ ai đã và đang sử dụng máy vi tính đều hiểu sự mệt mỏi khi phải thực hiện một chuỗi các thao tác giống nhau, lặp đi lặp lại. Ví dụ bạn phải đổi tên 100 tập tin trong một thư mục, bạn sẽ thấy được sự chán chường...

Có chăng một giải pháp đơn giản hơn???

Có chứ!!! Đó chính là AppleScript!!!

AppleScript là một ngôn ngữ kịch bản (script) được xây dựng gần giống với tiếng Anh, được ứng dụng để điều khiển những hoạt động của hệ thống cũng như các chương trình đang chạy trên hệ thống đó. AppleScript không chỉ đơn giản là một macro (chỉ biết lặp lại những thao tác đã được định trước), mà AppleScript biết "suy nghĩ". Dựa vào sự tương tác của người dùng mà các script này sẽ đưa ra các quyết định khác nhau. AppleScript có thể tự động thực hiện hầu hết những việc bạn làm với máy tính, giúp cho công việc của bạn thêm hiệu quả, giảm căng thẳng, tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc.

Những icon, nút bấm, menu, cửa sổ, những lệnh bàn phím bạn thực hiện mỗi ngày trên em Mac yêu quý của mình không phải là cách duy nhất để điều khiển chiếc máy vi tính của mình. Một cách khác nữa chính là sử dụng ngôn ngữ. Tất cả các máy Macintosh từ lúc xuất xưởng đã có thể được điều khiển bằng AppleScript, bởi vì nó đã được tích hợp sẵn trong hệ điều hành của máy. Bởi vì thế, AppleScript là ngôn ngữ tự động hóa cho MAC OS X.

Sử dụng AppleScript có lợi ích gì???

Các nghiên cứu đã cho kết quả rằng yêu cầu tất yếu của hầu hết người dùng, chuyên viên cũng như doanh nhân là tạo ra những sự tự động phù hợp để tăng năng suất công việc của mình.

1. Cho người dùng cá nhân, AppleScript mở ra cho bạn một con đường ngắn nhất để thực hiện những tác vụ phức tạp, như đặt tên hàng loạt tập tin, đặt lại các thông số của máy, hoặc kết nối internet. Rất nhiều người dùng tìm thấy hàng loạt script hữu dụng giúp họ thực hiện những công việc hàng ngày một cách đơn giản hơn.

2. Đối với các chuyên viên, AppleScript là 2 cánh tay mở rộng để thực hiện những tác vụ lặp đi lặp lại, truy cập dữ liệu từ xa trên máy chủ, hoặc thực hiện những tác vụ đã định sẵn trong thời khóa biểu của mình. AppleScript có thể thao tác cùng lúc trên hàng trăm files, và trong lúc đó, bạn có thời gian để thực hiện những việc khác.

3. Đối với doanh nhân, những tiến trình tự động dựa trên AppleScript mang lại tính ổn định, chính xác, và tốc độ cao để giảm thiểu chi phí về thời gian, vật liệu cũng như nhân công. Công việc của bạn sẽ được thực hiện nhiều hơn với ít lỗi hơn. Và đặc biệt quan trọng là những giải pháp tự động dựa trên AppleScript giúp doanh nhân tránh khỏi sự bùng nổ nhân sự trong khâu quản lý.

4. Lập trình viên, các nhà cung cấp giải pháp sử dụng AppleScript để tạo ra những công cụ tự động dễ sử dụng dưới dạng các kịch bản, applet, ứng dụng hoặc là những tác vụ tự động, mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng của họ. 

Từ khi được phát minh vào năm 1992, AppleScript đã được chứng minh là công cụ tốt nhất giúp cho cuộc sống với máy vi tính dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều. 

Subscribe to: Posts (Atom)