{iKul} Mac

Sức mạnh tiềm ẩn...

Tiếp theo loạt bài hướng dẫn Việt hóa hệ điều hành Mac OS X Leopard, mình sẽ giới thiệu về cách Việt hóa Finder.


Như các bạn cũng biết, trong Leopard nói riêng hay các hệ điều hành của Apple thì Finder là một trong những phần quan trọng nhất. Đây như là một phần để quản lý tất cả những thông tin cơ bản trong máy của bạn.

Chính vì vậy mà công việc Việt hóa Finder hoàn toàn không đơn giản, nó bao gồm rất nhiều thành phần cần phải Việt hóa.

Trước khi bắt đầu, cũng như những phần trước, mình sẽ luôn nhắc đi nhắc lại rằng trước khi thay đổi bất kỳ thông tin gì theo hướng dẫn của bài viết này, bạn phải chắc chắn là đã thực hiện việc sao lưu lại những tập tin và thư mục bạn chuẩn bị thay đổi, cũng như phân quyền lại.

Đây chỉ là phần mở đầu cho một loạt bài giới thiệu về Việt hóa Finder trong Leopard, nên mình chỉ giới thiệu các phần sẽ được Việt hóa. Mỗi phần sẽ có một bài hướng dẫn cụ thể đến từng chi tiết.

Chúng ta bắt đầu nhé!

Phần đầu tiên của Finder, cũng là phần chúng ta thấy nhiều nhất, không gì khác, chính là thanh trình đơn (menu) ở trên cùng màn hình.


Phần trình đơn này chính là phần chúng ta thấy nhiều nhất trong suốt thời gian làm việc với Leopard. Tiếp theo là cửa sổ quản lý ổ đĩa, thư mục, các kết nối...

Chỉ trong cửa sổ này thôi đã có rất nhiều việc để làm :(, như là trình đơn khi nhấn chuột phải

Các bạn chú ý là không chỉ có 1 trình đơn chuột phải mà có rất nhiều loại khác nhau trong các hoàn cảnh khác nhau. Hoặc là cửa sổ hiển thị thông tin của thư mục, tập tin...

Hoặc đơn giản là những cửa sổ hiển thị trạng thái khi sao chép, xóa, tải các thư mục, tập tin... 
Ngoài ra còn rất nhiều thành phần khác nữa mà chúng ta cần phải Việt hóa, mình xin không nói ra ở đây mà sẽ để dành để nói trong những bài hướng dẫn chi tiết sau này.

Tiếp theo, mình giới thiệu với các bạn nơi nào để chỉnh sửa. Lại một lần nữa, mình cùng nhau lần mò vào thư mục /System/Library/CoreServices

Và trong thư mục đó, các bạn sẽ thấy sự hiện diện của tập tin Finder.app. Nhấn chuột phải vào tập tin này và chọn Show Package Contents để xem có gì bên trong nhé.

Bạn vào tiếp thư mục Contents/Resources/English.lproj

Trong thư mục này, ngoài những tập tin .strings như bên phần Dock, bạn còn thấy những tập tin có dạng .nib nữa. Những tập tin dạng nib này được mở bằng XCode. Mình sẽ hướng dẫn chi tiết trong những bài sau.

Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc, xin vui lòng gởi về địa chỉ email iKul.MAC@gmail.com

Subscribe to: Posts (Atom)