{iKul} Mac

Sức mạnh tiềm ẩn...

Bộ gõ tiếng Việt luôn luôn là một yêu cầu tối quan trọng đối với bất kỳ người Việt Nam nào. Tuy nhiên, chúng ta đã quá quen thuộc với bộ gõ VNI hoặc Telex rồi nên thường rất ngại khi phải chuyển sang một bộ gõ khác, mặc dù bộ gõ hiện tại đang có rất nhiều lỗi ảnh hưởng đến công việc hằng ngày.

Nhất là khi làm việc trên máy Mac, với một hệ điều hành không được phổ biến như Windows. Hơn thế nữa, bộ gõ tiếng Việt mà chúng ta đang sử dụng trên Leopard nói riêng và Mac OS X nói chung đang có nhiều khuyết điểm.


Mình nghĩ rằng hình trên đây rất quen thuộc với các bạn (sử dụng Leopard, vì mình không có dùng Tiger nên không biết có bộ gõ giống như vậy không). Đây là bộ gõ Unikey trên Leopard cho các font chữ Unicode. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của bộ gõ này là bị dấu gạch chân. Có lẽ mình không cần giải thích nhiều về lỗi này vì ai cũng đã bị rồi, mình sẽ nói đến nhược điểm của nó trong phần sau.

Kèm theo trong Leopard cũng có một bộ gõ tiếng Việt khác mà ít người biết đến (hoặc đã biết nhưng không dùng) vì những lý do sau:
1. Bộ gõ này nằm ở cuối danh sách các bộ gõ.
2. Bộ gõ này sử dụng cách gõ khác so với bộ gõ VNI hay Telex đã phổ biến ở Việt Nam từ xưa đến nay.

Trong hình dưới đây mình giới thiệu với các bạn mặt mũi của bộ gõ này nếu bạn chưa biết.

Bộ gõ này nằm ở cuối danh sách các bộ gõ. Bạn có thể xem danh sách này trong System Preferences/International, chọn vào mục Input Methods. Kéo xuống cuối cùng, bạn sẽ thấy bộ gõ mang tên Vietnamese như được đánh dấu ở hình trên. Đây là một bộ gõ Unicode.

Tại sao chúng ta không thử sử dụng thử nào. Hiện tại, mình viết bài này bằng chính bộ gõ Vietnamese này. Mặc dù vẫn chưa quen lắm với cách gõ hoàn toàn xa lạ này, nhưng mình vẫn tin tưởng đây là một bộ gõ tốt, giải quyết được nhiều vấn đề gây khó chịu khi chúng ta sử dụng bộ gõ Unikey VNI hay Telex trên Leopard.

Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

Trước tiên, hãy xem bộ gõ Vietnamese này hoạt động như thế nào nhé:
Đây là một dạng chuẩn bàn phím quốc tế dành cho tiếng Việt. Thay vì sử dụng cách ghép nối các ký tự trên bàn phím để bỏ dấu cho các nguyên âm thì bộ gõ này có các phím riêng biệt cho các nguyên âm. 

ă = phím số 1
â = phím số 2
ê = phím số 3
ô = phím số 4
ư = phím "["
ơ = phím "]"
đ = phím số 0

dấu huyền: phím số 5
dấu hỏi: phím số 6
dấu ngã: phím số 7
dấu sắc: phím số 8
dấu nặng: phím số 9

Bộ gõ này cung cấp thêm một ký tự đặc biệt dành cho ký hiệu của đồng tiền Việt Nam là "₫" ở phím "=".

Đó chính là những điểm khác biệt cơ bản của bộ gõ này so với các bộ gõ VNI hay Telax mà mọi người đã quen sử dụng. Mình sẽ nói thêm trong phần ưu điểm/nhược điểm.

Ưu điểm:
1. Không bị dấu gạch chân trong khi gõ: trong bộ gõ Unikey VNI/Telex thì có một dấu gạch chân trong khi gõ, cho đến khi nhấn Space Bar hoặc một phím nào đó để hoàn tất ký tự đang gõ. Việc này ảnh hưởng rất nhiều trong khi làm việc với Leopard. 

Điển hình như với Spotlight, bạn không thể nào tận hưởng được cảm giác tìm kiếm tức thời của Spotlight khi sử dụng bộ gõ Unikey trên Leopard. Bộ gõ Vietnamese giải quyết được vấn đề này vì không có dấu gạch chân nào ở đây.

 2. Không bị lỗi trong Microsoft Office: bộ gõ này hoàn toàn tương thích với bộ phần mềm Microsoft Office, giải quyết được vấn đề nhảy chữ trong bộ gõ Unikey trên Leopard.

3. Tiết kiệm thời gian trong khi soạn thảo: đây là điều hiển nhiên một khi chúng ta đã quen với cách gõ mới lạ này. Vì bạn chỉ cần gõ một phím thay vì hai như trong bộ gõ Unikey.

Ví dụ:
Sử dụng Unikey VNI để gõ dòng "Đại hội" chúng ta phải gõ như sau:
D9a5i ho65i (11 phím)
Trong khi với bộ gõ Vietnamese, chúng ta chỉ cần gõ như sau:
0a9i h49i (9 phím)

Số lượng phím phải bấm giảm đi đáng kể, giúp chúng ta tiết kiệm được nhiều thời gian.

Nhược điểm:
1. Cách gõ khác lạ: điều này thì không phải bàn cãi nhiều, vì chúng ta phải dành một số thời gian để làm quen với cách gõ tiếng Việt của bộ gõ này.

2. Phải bỏ dấu ngay sau nguyên âm: việc bỏ dấu ở cuối chữ là không thể.

3. Khó khăn ở một số phím: vì bộ gõ này tận dụng các phím số cho các nguyên âm có dấu nên muốn gõ số thì phải giữ phím Alt/Option. Muốn gõ các ký tự nhỏ, thay vì chỉ nhấn Shift thì bạn phải nhấn Shift + Alt/Option.

Lời kết:
Mặc dù bộ gõ này tạo cho chúng ta một số khó khăn khác, nhưng đối với mình, đây là thứ mình cần. Vì bộ gõ này đã giải quyết được hầu hết các khó khăn trong khi làm việc. Và theo cảm nhận của riêng mình thì việc làm quen với kiểu gõ này không khó như mình đã nghĩ trước đó. Bằng chứng là sau khi sử dụng bộ gõ này để viết bài này, mình đã cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều, và dường như đã bắt đầu quen với bàn phím này. 

Tại sao bạn không thử 1 lần nhỉ? Chỉ 1 lần thôi, bạn sẽ thích ngay mà!!!

Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc, xin vui lòng gởi về địa chỉ email iKul.MAC@gmail.com

Subscribe to: Posts (Atom)