{iKul} Mac

Sức mạnh tiềm ẩn...

Đã lâu rồi chưa có bài viết nào về AppleScript, hôm nay mình xin ra mắt một bài mới về nội dung này. Hy vọng rằng bài này sẽ mang lại cho các bạn những thông tin hữu ích, vì mình nhận được một số câu hỏi của các bạn về cách làm sao để biết được hàm nào làm nhiệm vụ nào, hay là phải học thuộc lòng.

Câu trả lời của mình là ScriptEditor cung cấp cho chúng ta một công cụ là Dictionary. Cái này không phải là ứng dụng Dictionary trong hệ điều hành MAC OS X các bạn nhé, mà đó là một phần tra cứu thuộc ScriptEditor.


Trên thanh trình đơn của ScriptEditor, bạn chọn và File/Open Dictionary, hoặc nhấn tổ hợp phím Shift + Command/Táo + O.

Sau đó, cửa sổ Dictionary của ScriptEditor sẽ mở ra như sau:
Như bạn thấy ở hình trên, Dictionary trước hết sẽ hiển thị danh sách những ứng dụng đã được cài đặt trong máy của bạn. 

Có thể đến lúc này bạn vẫn đang thắc mắc Dictionary sẽ giúp ích được gì cho chúng ta trong khi làm việc với ScriptEditor để viết các ứng dụng AppleScript. Xin nói rõ hơn, ví dụ bạn đang viết một đoạn AppleScript để điều khiển một ứng dụng nào đó, hoặc đơn giản bạn muốn biết chức năng của một hàm nào đó, hoặc bạn muốn tìm xem hàm nào có thể làm thực thi được chức năng mà bạn đang mong muốn. Thì lúc đó nơi bạn phải xem là Dictionary!

Ví dụ ở đây mình muốn xem các hàm của ứng dụng Pages.app trong bộ iWork '09. Mình chọn Pages.app rồi nhấn OK để tiếp tục.
Một cửa sổ khác sẽ mở ra như sau:
Cửa sổ này có 2 phần chính: phần trên cùng sẽ hiển thị danh mục của các hàm, bạn có thể sử dụng danh mục này để tìm đến hàm cần tìm hiểu; khung lớn bên dưới hiển thị nội dung chi tiết của các hàm mà bạn đã chọn.

Nào, bây giờ thì với Dictionary, bạn có thể tìm hiểu các hàm để điều khiển những ứng dụng mà bạn mong muốn. Chúc các bạn luôn luôn vui vẻ với AppleScript!

Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc, xin vui lòng gởi về địa chỉ email iKul.MAC@gmail.com

Subscribe to: Posts (Atom)