{iKul} Mac

Sức mạnh tiềm ẩn...

Đã lâu rồi không viết gì, vì mình có một số công việc cá nhân phải giải quyết, và công việc ở sở làm cũng bận rộn quá.

Trong thời gian đó, có một vài người bạn gặp rắc rối về việc kết nối các em Mac và hệ thống domain của Windows Server 2003, do mấy người anh em này dùng máy Mac ở văn phòng, mà hệ thống mạng của văn phòng sử dụng Active Directory của Windows Server, anh quản trị mạng lại không quen sử dụng Mac. Thật ra mình cũng không có nhiều kiến thức về các hệ thống mạng, nhưng cũng mon men lên Google tìm hiểu để giúp các anh ấy. Cũng may mắn là đã thiết lập các thông số thành công.

Hôm nay mình xin phép giới thiệu cách thức mình thực hiện. Nếu có gì sai sót, mong anh em bổ sung thêm để mình có thể học hỏi, vì cách mình làm ở đây là cách đơn giản, mà cũng chỉ là thiết lập những thông số cơ bản nhất để có thể kết nối máy vào mạng bằng tài khoản của domain.

Trong bài viết này, mình giả định là các bạn đã có sẵn máy chủ Windows Server 2003, hệ thống domain đã được cài đặt với Active Directory, và quan trọng nhất là bạn phải có tài khoản admin của domain để có quyền thiết lập thông số kết nối thêm máy vào mạng. Trong bài viết này, máy Mac của mình sử dụng hệ điều hàng Leopard, các bước thực hiện có thể khác 1 tí với Tiger hoặc các hệ điều hành trước nữa.

Nào chúng ta bắt đầu nhé!

Bước đầu tiên là phải có thông tin của hệ thống mạng như tên domain, tài khoản của admin hoặc tài khoản có quyền thêm tài khoản vào domain. Ở đây, mình giả dụ tên domain của mình là kulDomain. Tài khoản admin của mình tên là KulNova.

Để thực hiện việc thiết lập, chúng ta sử dụng ứng dụng Directory Utility. Ứng dụng này được đặt tại /Application/Utilities/Directory Utility.app

Màn hình đầu tiên của Directory Utility sẽ giống như sau
Chọn vào tab Services
Trong phần này, những giao thức kết nối sẽ được hiển thị. Chúng ta sẽ kết nối vào mạng qua Active Directory. Vì vậy, chúng ta bấm chọn vào ô Active Directory. Sau đó một cửa sổ mới sẽ được hiển thị để thiết lập các thông số cần thiết.

Ở cửa sổ này, đặt các thông số về domain như hình ở trên. Active Directory Domain là tên domain. Ở đây, tên domain của mình là kulDomain. Computer ID là tên của máy tính được hiển thị trong hệ thống mạng. Ở đây, mình lấy tên là kulMacBook.

Nếu bạn có kinh nghiệm về thiết lập hệ thống mạng, bạn hãy bấm vào Show Advanced Options để thiết lập thêm các thông số nâng cao khác. Ở đây, mình giữ lại tất cả các thiết lập mặc định.

Sau khi đã nhập đầy đủ các thông số cần thiết, bấm vào nút Bind để kết nối.
Trong hộp hội thoại này, bạn sẽ được yêu cầu nhập thông tin tài khoản admin hoặc một tài khoản có quyền kết nối máy vào domain. Sau đó nhấn nút OK.

Như thế là máy Mac của bạn đã có thể kết nối vào domain được rồi. Tuy nhiên, vẫn còn một bước nữa cũng không kém phần quan trọng. Đó là bỏ chế độ tự động đăng nhập vào máy, để bắt buộc người dùng phải nhập tên và mật khẩu đăng nhập. Để làm việc này, bạn vào System Preferences/Accounts, chọn Login Options, chọn Automatic LoginDisabled.

Thế là xong rồi, bây giờ bạn có thể khởi động lại để thử kết nối vào domain xem sao nhé. Khi đăng nhập, bạn nhập tên tài khoản đã được tạo trong Active Directory (được người quản trị mạng tạo trên máy chủ) theo cấu trúc #tên domain#\#tên tài khoản#. Ví dụ tên tài khoản được tạo của mình là ABC thì mình sẽ nhập tên đăng nhập là kulDomain\ABC.

Các bạn thử nhé, chúc các bạn thành công!

Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc, xin vui lòng gởi về địa chỉ email iKul.MAC@gmail.com

Subscribe to: Posts (Atom)