{iKul} Mac

Sức mạnh tiềm ẩn...

Sau một thời gian dài làm việc cực khổ thì chiếc máy Mac yêu quý của các bạn chắc chắn sẽ chạy chậm hơn so với lúc trước, đúng không nào? Chuyện đó không thể nào tránh khỏi, do cũng chiếc máy đó với những tài nguyên đó (Ram, ổ đĩa cứng, CPU...) phải gánh vác nhiều vai trò hơn, chứa nhiều dữ liệu hơn, và phải thực hiện nhiều tác vụ cùng lúc hơn.

Vậy có cách nào để cải thiện không? Có chứ, nếu quan tâm đến chiếc máy của mình hơn một tí thì các bạn chắc hẳn sẽ cải thiện được nhiều. Để chăm sóc em Mac của mình thì các bạn có thể kiểm tra và thực hiện những công việc sau:

1. Xóa bớt những tập tin/thư mục không cần thiết
Có rất nhiều thứ không cần thiết hoặc không còn cần thiết nữa mà chúng ta vẫn lưu lại trên ổ cứng, sao không xóa quách chúng ngay lập tức, khỏi máy để chừa chỗ trống cho những công việc khác. Các bạn thử xem các trường hợp sau nhé:

  •  Những tập tin tải từ trên mạng xuống: nhiều dạng lắm nhé, có những lúc duyệt web, vô tình bạn tìm thấy một bức ảnh, một bài nhạc, hay một tài liệu nào đó, tải ngay về máy để dành đọc sau. Nhưng sau đó, lại chẳng có thời gian để xem, rồi quên mất luôn. 
  • Những tập tin cài đặt phần mềm: những tập tin này có định dạng là *.dmg hoặc là *.pkg. Sau khi đã cài đặt phần mềm rồi thì các bạn có thể xóa tập tin này đi hoặc lưu trữ ở một nơi an toàn nào đó để phòng trường hợp sau này lại cần đến. Nếu không cần thiết thì có thể xóa luôn những tập tin này cho nhẹ.
2. Những phần mềm không dùng đến
Có những ứng dụng đã cài đặt nhưng nhiều khi chỉ là để thử xem phần mềm đó có phù hợp không, tính năng có hay không; rồi có những phần mềm lúc trước cài vào máy do có việc phải làm, nhưng đến bây giờ thì không còn cần đến nữa. Sao không gở bỏ luôn ra khỏi máy?

3. Những tập tin chạy cùng với quá trình khởi động của máy
Có những phần mềm được thiết lập là tự động chạy sau khi máy được khởi động, tuy nhiên có những ứng dụng không thật sự cần thiết cũng được chọn làm cho quá trình khởi động của máy trở nên chậm chạp hẳn.

Chúng ta có thể kiểm tra những ứng dụng này bằng cách vào System Preferences > Accounts, chọn vào tab Login Items
Sau đó bỏ chọn những phần mềm cảm thấy không cần thiết nữa...

4. Quá nhiều ứng dụng cùng chạy một lúc
Nếu máy của bạn cấu hình không mạnh thì tốt nhất bạn đừng nên quá "tham công tiếc việc" mà làm quá nhiều việc cùng lúc trên máy của mình. Có nghĩa là đừng nên chạy quá nhiều ứng dụng cùng một lúc trong khi chỉ làm việc với 1 ứng dụng mà thôi. Nếu chạy quá nhiều phần mềm một lúc như vậy thì nguồn tài nguyên bộ nhớ của máy sẽ phải san sẻ cho những phần mềm còn lại, làm cho phần mềm mà chúng ta đang làm việc trở nên ì ạch...

Trên đây, mình giới thiệu với các bạn một số cách đơn giản để cải thiện  nguồn tài nguyên cho máy Mac của các bạn. Mong rằng sẽ giúp ích được các bạn trong quá trình sử dụng máy.

Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc, xin vui lòng gởi về địa chỉ email thang.tran@kulnova.vn

Subscribe to: Posts (Atom)