{iKul} Mac

Sức mạnh tiềm ẩn...


Vẽ đồ thị thì mình nghĩ là ai cũng cần phải dùng, không ít thì nhiều. Có nhiều phần mềm hỗ trợ việc tính toán và vẽ đồ thị toán học trên máy tính. Mà tiêu biểu, cũng như nổi tiếng nhất là Maple của Canana. Tuy nhiên, trên các máy tính Mac của Apple thì đã có một phần mềm được xây dựng sẵn, kèm theo trong hệ điều hành, hỗ trợ việc xây dựng các biểu đồ và đồ thị thuộc dạng đơn giản.


Có thể là các bạn đã biết đến và sử dụng ứng dụng này từ trước. Tuy nhiên, mình vẫn muốn giới thiệu ở đây để những bạn nào chưa biết có thể sử dụng.

Trong một lần mình ngồi tìm tòi khác phá thư mục Application của Leopard thì mình phát hiện ra một ứng dụng mang tên Grapher.app được đặt tại thư  mục /Applications/Utilities. Khi chạy ứng dụng này thì sẽ có một cửa sổ để bạn có thể chọn loại đồ thị muốn vẽ.

Có thể là đồ thị dạng hai chiều (2D)Hoặc những đồ thị ba chiều (3D)
Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn chọn vào những loại biểu đồ thích hợp. Ở đây mình chọn đồ thị hai chiều, nhấn nút Open thì mình có cửa sổ sau:

Đó chính là giao diện chính của ứng dụng, rất đơn giản và dễ hiểu. Bên tay trái có một khung Equations là nơi để bạn thiết lập các phương trình muốn vẽ đồ thị. Và khung lớn nhất ở bên phải chính là nơi đồ thị của bạn sẽ được hiển thị.

Ví dụ, bạn muốn vẽ đồ thị đơn giản của phương trình y = 1, bạn nhấn kép vào phương trình có sẵn trong khung Equations hoặc nhấn vào nút dấu cộng (+) ở bên dưới để thêm phương trình mới. Mình nhập vào y = 1, thế là mình có biểu đồ của phương trình y = 1 là một đường thẳng song song với trục x.

Hoặc mình muốn vẽ đồ thị parabol của phương trình y = x^2. Để nhập ký hiện bình phương, bạn nhấn trình như như sau x ^ 2. Mình có đồ thị parabol như sau:

Bạn cũng có thể vẽ đồ thị của nhiều phương trình. Mình thử vẽ đồ thị của 3 phương trình
y = 1
y = x^2
y = -x^2 + 1
Mình có đồ thị như sau:

Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc, xin vui lòng gởi về địa chỉ email iKul.MAC@gmail.com

Subscribe to: Posts (Atom)