{iKul} Mac

Sức mạnh tiềm ẩn...

Những ai sử dụng hệ điều hành Mac OS X đều biết rằng Spaces là một trong hơn 300 chức năng mới mà Apple đã cho vào hệ điều hành mới Leopard của hãng. Đây là chức năng rất tuyệt vời, đặc biệt là cho những người thường xuyên làm việc với nhiều cửa sổ cùng lúc.

Spaces tạo ra nhiều màn hình làm việc khác nhau, giúp cho người dùng quản lý dễ dàng hơn các cửa sổ ứng dụng đang được mở. Tuy nhiên, bạn đã biết hết chức năng của Spaces chưa. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Theo mặc định, sau khi cài đặt, Leopard tạo sẵn cho chúng ta 4 màn hình làm việc. Bạn cọ thể kiểm tra bằng cách vào System Preferences/Exposé & Spaces, chọn vào phần Spaces.

Trong phần này bạn có thể quản lý tất cả chức năng của Spaces trong máy bạn. Trong khung lớn có nền đen, bạn sẽ thấy 4 khung tượng trưng cho 4 màn hình làm việc của bạn. Nếu muốn thêm hoặc bớt số lượng thì bạn hãy sử dụng dấu cộng (+) và trừ (-) ở 2 dòng Rows và Columns ở bên cạnh. Và bạn nhớ phải chọn vào phần Enable Spaces để kích hoạt chức năng này nhé!

Trong khi làm việc, có nhiều cách để kích hoạt Spaces:
1. Chạy Spaces.app từ thư mục /Applications.
2. Đặt Spaces vào chức năng Exposé. Mình thích cách này hơn, khi đưa chuột đến góc trái trên cùng màn hình thì Spaces sẽ được kích hoạt.

Khi kích hoạt Spaces thì bạn sẽ thấy màn hình sau

Tùy theo thiết lập của bạn mà bạn sẽ thấy số lượng màn hình làm việc khác nhau. Muốn chuyển đến màn hình nào thì bạn chỉ cần nhấn chuột vào màn hình đó.

Mỗi màn hình làm việc sẽ hiển thị các ứng dụng riêng biệt. Vì vậy mà các bạn sẽ dễ quản lý các ứng dụng đang chạy trên máy của mình. Trong trường hợp bạn muốn chuyển một ứng dụng này sang một màn hình khác thì việc bạn phải làm là nhấn và giữ chuột vào ứng dụng đó và kéo qua màn hình khác.

Hoặc bạn cũng có thể thay đổi vị trí các màn hình với nhau bằng cách nhấn và giữ chuột lên màn hình đó rồi kéo sang vị trí bạn muốn.

Mặc định khi bạn chạy một ứng dụng nào đó, thì ứng dụng đó sẽ hiển thị trên màn hình hiện tại. Tuy nhiên, bạn cũng có thể định trước cho những ứng dụng nào sẽ chạy trên những màn hình nào. Để làm việc này, bạn vào lại phần Spaces trong System Preferences. Ở dưới khung đen sẽ có một danh sách như sau

Danh sách này quy định màn hình mặc định của các ứng dụng. Để thêm ứng dụng nào đó, bạn nhấn vào nút có dấu cộng (+) bên dưới, chọn ứng dụng và chọn tiếp màn hình mặc định cho ứng dụng đó. 

Ví dụ như hình trên, mình chọn Finder luôn luôn mở ra ở màn hình số 2, Mail ở màn hình số 4. Tương tự cho các ứng dụng khác.

Với những thao tác đơn giản, bạn sẽ tận dụng được hết các chức năng mà Spaces cung cấp để làm cho công việc hàng ngày của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc, xin vui lòng gởi về địa chỉ email iKul.MAC@gmail.com

2 nhận xét

  1. Anonymous  

    bác ơi thay mỗi space 1 wallpaper có được k bác ?

  2. {iKul} Mac  

    Mình e là không được đâu bạn à :(

Post a Comment

Subscribe to: Post Comments (Atom)