{iKul} Mac

Sức mạnh tiềm ẩn...

Lắm lúc, ta phải che dấu những điều gì đó riêng tư, hoặc "bí hiểm", dành riêng cho mình ta với nồng nàn hihi... Trong máy tính cũng vậy, có những điều "thầm kín" ta không muốn cho ai biết, ta muốn giữ riêng cho ta. Làm sao bây giờ???

Tại sao không để nó ẩn đâu đó trong máy tính, mà chỉ có mỗi mình biết được thôi! Việc này hoàn toàn đơn giản trong máy Mac.

Mặc định, những thư mục & tập tin ẩn trong hệ điều hành Mac OS sẽ có dấu chấm phía trước, và bình thường thì chúng ta sẽ không thấy những thứ đã ẩn này (trừ trường hợp chúng ta đã bật chức năng hiển thị tất cả thư mục & tập tin ẩn trong máy, cách này mình đã có một bài viết giới thiệu trước đây rồi nhé).

Để tạo một thư mục ẩn trong máy Mac, các bạn có thể dùng câu lệnh Terminal đơn giản như sau:

mkdir .#Tên thư mục#
Ví dụ như ta muốn tạo một thư mục tên là "BiMat" thì sử dụng câu lệnh sau:
mkdir .BiMat
Thế là xong! Nhưng các bạn phải nhớ là mình tạo thư mục này ở đâu nhé. Khi muốn sử dụng những thứ "nhạy cảm" trong thư mục này, các bạn mở Finder lên, nhấn tổ hợp phím Command + G hoặc chọn Goto > Go to Folder... trên thanh thực đơn chính. Sau đó chỉ cần gõ đường dẫn đầy đủ đến thư mục này để xem tất cả những thứ "nhạy cảm" hoặc "bí mật" bên trong.

Thế là xong nhé!

Nhưng khi nào không muốn thư mục này ẩn nữa thì phải làm sao đây??? Quá dễ, chỉ cần đổi tên thư mục lại và bỏ cái dấu chấm đi. Các bạn dùng câu lệnh này nè
mv .BiMat BiMat

Xong!

Hoặc muốn ẩn một thư mục có sẵn thì bạn làm ngược lại
mv BiMat .BiMat

Xong xuôi! Ổn thỏa nhé!

Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc, xin vui lòng gởi về địa chỉ email thang.tran@kulnova.vn

Subscribe to: Posts (Atom)