{iKul} Mac

Sức mạnh tiềm ẩn...

Có nhiều người hỏi mình rằng tại sao cứ thích xài Terminal, khi phải nhớ và sử dụng những câu lệnh phức tạp và khó hiểu, tại sao không cài đặt những phần mềm hỗ trợ đầy rẫy trên mạng để mà sử dụng. Trong những trường hợp đó mình xin trả lời như sau:

  1. Đúng là có rất nhiều phần mềm được viết ra để hỗ trợ người dùng hệ điều hành Mac OS X chỉ để thực hiện những tác vụ đơn lẻ như: thay đổi hình nền của màn hình đăng nhập, chèn thêm câu chữ trong khung đăng nhập, tạo ảnh đĩa, và rất nhiều những chức năng khác. Tuy nhiên, theo quan niệm của mình, trước khi cài đặt một phần mềm nào đó vào máy, mình sẽ suy nghĩ về tần suất sử dụng phần mềm đó như thế nào. Có nghĩa là mình sử dụng phần mềm đó bao nhiêu lần một ngày, một tuần, một tháng, một năm... Ví dụ như việc đổi hình nền của màn hình đăng nhập thì mình sẽ sử dụng bao nhiêu lần trong một năm??? Đối với mình thì con số đó không nhiều...
  2. Khi tần suất sử dụng đến phần mềm mình sắp cài đặt không cao thì mình sẽ nghĩ tiếp xem bản thân hệ điều hành có hỗ trợ sẵn chức năng đó bằng một cách nào khác hay không? Nếu có thì tại sao mình không sử dụng mà lại phải đi cài thêm phần mềm vào. Vì việc cài đặt phần mềm vào máy sẽ làm tiêu tốn tài nguyên, và trong một số trường hợp có thể sinh ra rác làm giảm khả năng hoạt động của máy về lâu về dài.
  3. Hệ điều hành Mac OS X rất may mắn được phát triển trên nhân của hệ điều hành Unix. Tại sao lại là may mắn? Vì thế mạnh của hệ điều hành thuộc họ *nix là có thể thực hiện những tác vụ bằng các câu lệnh (đây cũng là nỗi sợ hãi của những người không thích câu lệnh). 
  4. Tại sao mình lại dùng những câu lệnh phức tạp như thế? Đơn giản vì mình là một lập trình viên, mình đã quen và yêu thích việc sử dụng những câu lệnh để điều khiển máy tính.
  5. Sao có thể nhớ hết những câu lệnh phức tạp này? Thưa rằng, tại sao bạn lại phải nhớ hết những câu lệnh đó, trong khi bạn có thể lưu lại ở đâu đó để tra cứu khi cần đến, hoặc có thể sử dụng phần trợ giúp của từng câu lệnh để biết cấu trúc và cách sử dụng. Mình cũng không nhớ hết tất cả những câu lệnh này trừ những câu đơn giản và sử dụng rất thường xuyên.
Dù vậy thì đây chỉ là suy nghĩ và cách sử dụng của mình, không hoàn toàn là mình khuyên các bạn nên làm theo mình. Những chia sẻ này có thể chỉ là để các bạn tham khảo hoặc sử dụng khi nào cần thiết. Tùy vào mỗi người mà :)

Quay lại chủ đề chính trong bài viết này, sau một lúc tìm tòi để sao chép đĩa phim DVD đám cưới của mình, làm sao để cho nhanh (vẫn cái tính lười cài phần mềm), quyết định dùng Terminal để tạo tập tin ảnh (tập tin *.iso) của DVD để từ đó chép ra nhiều đĩa DVD khác cho người thân.

Cực kỳ đơn giản, trước hết bạn hãy cho đĩa CD/DVD cần tạo tập tin ảnh vào ổ đĩa nhé. Mở Terminal lên (để mở Terminal thì các bạn hãy xem những bài viết trước nhé, cái này chắc ai cũng biết rồi nhỉ).

Việc tiếp theo cần phải làm là xác định thông tin của ổ đĩa chứa CD/DVD của bạn trong máy, dùng câu lệnh sau
drutil status
Kết quả sẽ như sau

Các bạn hãy để ý thông tin trong mục "Name" nhé, vì chúng ta sẽ dùng thông tin này nhiều. Thông tin này cho thấy rằng trong máy của bạn thì ổ đĩa chứa CD/DVD của bạn sẽ được truy cập với tên đó, trong ví dụ của mình thì tên đó là /dev/disk1.

Để tiến hành việc tạo tập tin ảnh, bạn phải unmount ổ đĩa ra khỏi hệ thống thư mục vật lý (đừng hỏi tại sao nhé, cứ làm như thế sẽ đạt được mục đích hihi). Thực hiện việc này bằng câu lệnh sau

Câu lệnh 

diskutil unmountDisk /dev/disk1
sẽ thực hiện những gì bạn cần phải làm.

Việc tiếp theo là "ra lệnh" cho hệ thống tạo tập tin ảnh của đĩa CD/DVD của bạn. Tiếp tục với câu lệnh
dd if= of=.iso bs=2048
Đó là cấu trúc câu lệnh bạn cần phải thực hiện. Sau đó, châm một điếu thuốc hoặc pha một ly cà phê trong thời gian máy thực hiện việc tạo tập tin ảnh cho bạn, khi nào xong thì sẽ nhận được báo cáo và thông tin chi tiết của quá trình làm việc. Trong ví dụ cụ thể của mình thì mình có màn hình Terminal như sau

Thế là việc tạo tập tin ảnh đã xong, bây giờ để chắc chắn là mọi chuyện đã diễn ra tốt đẹp. Có nghĩa là: tập tin ảnh đã chứa đầy đủ những thứ bạn cần và không bị lỗi trong quá trình khởi tạo. Bạn kiểm tra lại bằng cách mount tập tin ảnh *.iso vừa tạo vào hệ thống thư mục vật lý để kiểm tra bằng "mắt thường". Bạn sử dụng câu lệnh
hdid

Thế là xong rồi đó, bạn chỉ cần lấy tập tin ảnh vừa tạo để chép ra bao nhiêu CD/DVD tùy thích.

Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc, xin vui lòng gởi về địa chỉ email thang.tran@kulnova.vn

0 nhận xét

Post a Comment

Subscribe to: Post Comments (Atom)