{iKul} Mac

Sức mạnh tiềm ẩn...

Sáng nay lang thang trên mạng, mình tìm được một mẹo với Terminal cũng hay hay, nên mình quyết định thử nghiệm và viết lên đây để chia sẻ với mọi người. Mình hy vọng mẹo nhỏ này có thể giúp ích được các bạn trong một số trường hợp.

Thông thường, mỗi tập tin trong hệ thống sẽ được lưu trữ những thuộc tính riêng để thuận tiện cho việc quản lý, trong số những thuộc tính đó có ngày giờ của lần cập nhật cuối cùng của tập tin đó. Ví dụ như hình dưới đây

Mình có một tập tin tên là TestFile.rtf, ngày tạo là ngày hôm nay, lúc 12:16. Tập tin được đặt tại thư mục gốc của hệ thống.

Bây giờ, vì một mục đích nào đó, mình muốn thay đổi ngày giờ này theo ý của mình, vào một thời điểm khác trong quá khứ hoặc trong tương lai. Một câu lệnh Terminal đơn giản dưới đây có thể giúp bạn làm việc đó.

Mở ứng dụng Terminal ra để đánh câu lệnh sau vào:

touch -t 200901231035 /TestFile.rtf


Câu lệnh trên thực hiện việc thay đổi ngày giờ của tập tin TestFile.rtf của mình thành ngày 23 tháng 1 năm 2009, lúc 10 giờ 30 phút.

Trong cấu trúc trên, bạn hãy chú ý chuỗi ký tự màu đỏ, chuỗi ký tự này chính là ngày giờ bạn cần thay đổi cho tập tin mà đường dẫn được truyền vào ngay sau đó, ngăn cách bởi một khoảng trắng. Cấu trúc của chuỗi ký tự quy định ngày giờ là YYYYMMDDhhmmss, có nghĩa là:

4 ký tự đầu tiên: năm
2 ký tự tiếp theo: tháng
2 ký tự tiếp theo: ngày
2 ký tự tiếp theo: giờ
2 ký tự tiếp theo: phút
2 ký tự tiếp theo: giây

Thế là xong, bạn có thể thay đổi ngày giờ của tập tin theo ý của mình. Bây giờ bạn hãy quay lại Finder để xem thuộc tính của tập tin đã thay đổi chưa nhé!


Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc, xin vui lòng gởi về địa chỉ email iKul.MAC@gmail.com

0 nhận xét

Post a Comment

Subscribe to: Post Comments (Atom)