{iKul} Mac

Sức mạnh tiềm ẩn...

Apple với truyền thống cho ra những chiếc máy với thiết kế cực kỳ đẹp và tinh tế. Điều này được thể hiện ngay cả khi những cỗ máy này khởi động. Màn hình khởi động của Mac OS X rất đơn giản và tinh tế, nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi những gì đang hoạt động phía sau màn hình xám và quả táo bị cắn 1 miếng này chưa?

Chúng ta cùng nhau xem phía sau màn hình kỳ diệu này là gì nhé. Thông thường thì chúng ta chỉ ngồi nhìn màn hình quả táo xám này để chờ đợi để máy khởi động xong, chỉ trừ một số trường hợp chúng ta phải can thiệp vào quá trình này bằng cách nhấn một phím hoặc một tổ hợp phím nào đó nhằm ép hệ điều hành thực hiện một số tác vụ nhất định. Những tổ hợp phím này là gì?

Phím C: nhấn phím C trong quá trình khởi động để khởi động từ động từ đĩa. Thường áp dụng khi bạn cần cài lại máy. Cho đĩa cài đặt vào, trong lúc khởi động nhấn phím C. Hoặc nếu bạn muốn khởi động tử một đĩa CD/DVD nào đó.

Phím D: để khởi động phần kiểm tra phần cứng máy, nếu bạn muốn cài đặt từ DVD.

Phím N: để khởi động từ ổ đĩa trên máy chủ trong mạng nội bộ.

Phím T: đây là một chức năng rất hay mà mình thường hay sử dụng. Trong lúc khởi động, giữ phím T để vào chế độ Target Disk. Sau đó một một màn hình khác màu xám sẽ xuất hiện, trên đó sẽ có logo Firewire chạy quanh màn hình. Lúc đó máy của bạn sẽ trở thành một ổ cứng di động. Một máy Mac khác có thể đọc được nội dung trong máy bạn như đọc từ ổ cứng qua kết nối FireWire (bạn có thể dụng dây FireWire 400 hoặc 800). 

Mình cũng hay dùng cách này để cài đặt lại Mac OS cho máy của vài người bạn.

Phím Option/Alt: giữ phím Option trong lúc khởi động để chuyển vào phần Start Up Manager để chọn ổ khởi động. Ví dụ bạn có 2 ổ cứng cùng có thể khởi động, bạn vào phần này để chọn ổ bạn muốn khởi động.

Nhấn Option/Alt xong rồi nhấn phím N: giống như khi nhấn phím Option, tuy nhiên, kèm theo phím N sẽ giúp bạn có thêm các lựa chọn các ổ đĩa trên máy chủ (nếu có).

Tổ hợp phím Option/Alt + N: nhấn cùng lúc tổ hợp phím này sẽ cho bạn khởi động ngay bằng ổ đĩa mạng đầu tiên mà hệ thống tìm thấy.

Tổ hợp phím Option/Alt + V: đây là tổ hợp phím kỳ diệu. Bạn hãy thử nhấn tổ hợp phím này xem. Những điều bí ẩn phía sau màn hình xám của Mac OS sẽ hiện ra trước mắt bạn. Màn hình đen với những dòng lệnh đặc trưng của Unix sẽ hiện ra thay cho màn hình quả táo xám.

Tổ hợp phím Option/Alt + S: bạn sẽ đăng nhập vào chế độ Singer User Mode (người dùng đơn). Nhưng bạn phải cẩn thận với chế độ này, vì nó không dành cho người dùng nghiệp dư. Yêu cầu bạn phải am hiểu kiến thức về hệ điều hành Unix, nếu không máy của bạn sẽ thành đồ chặn giấy đó.

Phím Shift: giữ phím Shift trong lúc khởi động để vào chế độ Safe Mode, chế độ an toàn, tương tự như trong Windows.

Tổ hợp phím Option/Alt + Command (Táo) + P + R: tổ hợp phím này để khởi động lại NVRam. Bạm cũng phải cẩn thận với tổ hợp phím này nhé, không phải là chức năng chạy thử để xem chơi đâu.

Phím Eject hoặc giữ phím chuột: khi còn đĩa CD/DVD trong ổ đĩa khi máy đã tắt. Trong lúc khởi động, bạn giữ phím Eject hoặc nút bấm chuột để nhả đĩa ra.

Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc, xin vui lòng gởi về địa chỉ email iKul.MAC@gmail.com

2 nhận xét

  1. LEVU  

    NVRam la gi vay anh Kul

  2. {iKul} Mac  

    Mời bạn xem ở đây nhé:
    http://ikulmac.blogspot.com/2009/02/nvram-la-gi.html

Post a Comment

Subscribe to: Post Comments (Atom)