{iKul} Mac

Sức mạnh tiềm ẩn...



Bắt đầu loạt bài hướng dẫn Việt hóa hệ điều hành Mac OS X Leopard, mình bắt đầu bằng cách Việt hóa phần Dock (phần này mình không biết phải dịch ra tiếng Việt như thế nào nên đành giữ nguyên lại tên mà Apple sử dụng)

Trước khi bắt đầu, các bạn cần phải cài đặt XCode (bạn có thể sử dụng Text Editor. Tuy nhiên, mình nghĩ sử dụng XCode sẽ tốt hơn vì sau này sẽ phải thay đổi nội dung của các tập tin .nib nữa).

Một điều nữa cần phải chú ý kỹ vì đây là một phần rất quan trọng là bạn phải sao lưu những tập tin bạn chuẩn bị sửa chữa và phân quyền truy cập cho các tập tin này

Đến đây thì bạn đã hoàn tất những bước trên rồi nhé. Bắt đầu nào!

Thư mục chính để làm việc trong bài viết này để Việt hóa Dock được đặt tại /System/Library/CoreServices

Trong thư mục này có ứng dụng Dock.app. Nhấn chuột phải vào tập tin này, bạn sẽ thấy một thanh trình đơn xổ xuống, chọn tiếp Show Package Contents để xem tiếp phần bên trong.

Một cửa sổ Finder mới mở ra, trong đó chính là nội dung của Dock. Bạn tiếp tục truy cập vào thư mục Contents/Resources/English.lproj


Trong thư mục đó, sẽ có các tập tin .strings. Đó chính là những tập tin cần phải thay đổi  nội dung.
  1. Dashboard.strings: chứa các thông tin cho phần Dashboard như quản lý, thêm, xóa các tiện ích (widget).
  2. DockMenus.strings: phần này chứ chứa các thông tin cho trình đơn khi bấm chuột phải vào các biểu tượng trên Dock.
  3. InfoPlist.strings: chứa tên một số ứng dụng và các thanh hướng dẫn nhanh (tooltip)
  4. Localizable.strings: hầu hết những thông tin của Dock nằm trong tập tin này. 
Công việc của bạn là thay đổi những nội dung trong dấu ngoặc kép thành tiếng Việt. Hình dưới đây mình đã Việt hóa tập tin DockMenus.strings.

Sau khi thay đổi xong nội dung của các tập tin này, công việc còn lại cũng rất đơn giản là lưu lại và đăng nhập lại để thấy thành quả.


Mọi ý kiến đóng góp và thắc mắc, xin vui lòng gởi về địa chỉ email iKul.MAC@gmail.com

{iKul} Mac là một blog chuyên viết về hệ điều hành Mac OS X nhằm mục đích khám phá và chia sẻ những chức năng của hệ điều hành do hãng Apple phát triển này.


Đặc biệt, những bài viết của {iKul} Mac nhấn mạnh vào các chức năng chuyên sâu để giúp người yêu và sử dụng Mac khai phá được sức mạnh tiềm ẩn của hệ điều hành Mac OS X.

Các chủ đề được chú trọng là:
Hiện tại, blog được điều hành bởi nhóm phát triển phần mềm kulNova, các bạn có thể xem thêm chi tiết tại địa chỉ www.kulnova.vn

kulNova là một nhóm chuyên phát triển phần mềm trong các lĩnh vực:

  1. Thiết kế website/các hệ thống phần mềm chạy trên nền web
  2. Phát triển phần mềm chạy trên hệ điều hành Mac OS X
  3. Phát triển phần mềm chạy trên hệ điều hành iPhone OS
  4. Phát triển phần mềm chạy trên hệ điều hành Android
  5. Ngoài ra, nhóm còn thực hiện những phần mềm trên các nền tảng công nghệ khác tùy theo yêu cầu của khách hàng...
Điều hành nhóm kulNova là Trần Quốc Thắng, với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn & phát triển các hệ thống phần mềm.

Mục tiêu của {iKul} Mac trong tương lai là có thể quy tụ được một nhóm người dùng yêu thích Mac OS X, cùng nhau xây dựng, đóng góp và đăng tải nội dung cho blog.

Thông tin liên hệ:

Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ các bạn. Những bài viết muốn đóng góp và chia sẻ, xin các bạn gởi trực tiếp về cho chúng tôi qua địa chỉ email:

thang.tran@kulnova.vn

Các bạn có thể xem thông tin liên lạc chi tiết tại website www.kulnova.vn

Chúc tôi rất mong nhận được phản hồi từ các bạn, và tất cả ý kiến và thắc mắc của bạn sẽ được hồi đáp trong thời gian sớm nhất.

Trước hết, mình xin gởi lời xin lỗi đến tất cả mọi người vì trong thời gian vừa qua, mình quá bận rộn với công việc ở công ty nên không thể dành thời gian viết bài.


Bây giờ mình đã có thể thu xếp được thời gian và tiếp tục quay lại với những bài viết mới, hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn.

Trước hết, những thay đổi đơn giản là những chức năng thống kê người dùng, số người đang online

Chức năng trên cho phép hiển thị số người đang online tại thời điểm hiện tại và bản đồ những người đã đọc bài viết của mình.

Một phần nữa rất hay mà mình vừa phát hiện được blog của một người bạn là Google Translate.

Phần này hỗ trợ dịch toàn bộ trang web của mình ra nhiều thứ tiếng khác nhau, và đặc biệt là hỗ trợ cả tiếng Việt. {iKul} Mac được viết bằng tiếng Việt, nhưng bạn có thể sử dụng phần này để dịch tất cả ra những thứ tiếng khác như tiếng Anh, tiếp Pháp, tiếng Đức, tiếng Hoa, tiếng Nhật... hoặc thậm chí là tiếng Ả Rập.

Ví dụ như đây là một phần {iKul} Mac được dịch ra tiếng Nga


Mặc dù những nội dung được dịch này chưa phải là hoàn hảo, nhưng mình đã kiểm tra và chất lượng dịch thuật đạt được đến hơn 80%. Và cũng có thể giúp được cho bạn rất nhiều nếu tiếng Việt không phải là tiếng mẹ đẻ của bạn.

Trên đây là những thay đổi mới nhất của {iKul} Mac. Mình sẽ tiếp tục cập nhật những bài viết mới về hệ điều hành Mac OS X.

Mọi thắc mắc và đóng góp ý kiến, xin mời bạn liên lạc trực tiếp với mình qua email ikul.mac@gmail.com

Subscribe to: Posts (Atom)