{iKul} Mac

Sức mạnh tiềm ẩn...


Bạn đã yêu em Mac của mình được bao lâu rồi? Trong thời gian "yêu" nhau, bạn đã bao giờ lắng nghe em Mac của mình nói???

Nếu chưa thì bạn hãy thử một lần lắng nghe xem em nó nói chuyện như thế nào nhé.

Nào, hãy cùng bắt đầu với ScriptEditor nhé ;)

Bài này, mình sẽ giới thiệu một số câu lệnh AppleScript đơn giản nhất để chúng ta có thể lắng nghe em Mac của mình cất giọng oanh vàng.

Đơn giản nhất là em ấy chỉ cất lên một tiếng beep. AppleScript là một ngôn ngữ được thiết kế rất giống với tiếng Anh. Vì thế mà nó rất dễ dùng. Để ra lệnh cho em Mac cất lên một tiếng beep, bạn đơn giản gõ chữ "beep" vào ScriptEditor.

Đơn giản chỉ có thế. Nào, hãy bấm nút Run (nút nền màu xanh lá cây có hình tam giác) để xem đoạn script đầu tiên của chúng ta chạy như thế nào nhé. Chú ý là bạn nhớ bật loa lên nhé hihi.

Bạn có nghe tiếng beep phát ra từ em mac thân yêu của mình không? Nếu có thì bước đầu đã thành công một cách tốt đẹp rồi đó.

Em Mac thân yêu của chúng ta không chỉ có thể phát ra một tiếng beep nhàm chán như vậy không thôi đâu, mà em nó còn có thể nói nữa đó. Bạn không tin à? Cùng thử nào!

Bạn muốn em nó nói gì đây? Hãy bảo em nó nói "I love you" nhé.

Thật đơn giản, bạn hãy gõ vào như trên hình say "I love you". Cùng chạy thử nào ;) Thế là rõ rồi nhé, bạn có nghe em nó nói yêu bạn không? Vậy là em nó cũng yêu bạn đấy nhé, không phải là bạn yêu đơn phương đâu hihi

Giọng nói mà bạn vừa nghe được là giọng nói được đặt mặc định trong hệ thống của bạn. Tuy nhiên, ngoài ra còn có nhiều giọng khác nữa. Muốn biết các giọng nói này thì bạn có thể vào System Preferences, trong phần Language, trong tab thứ 2, bạn sẽ thấy list các giọng nói được sử dụng trong hệ thống.

Sử dụng AppleScript bạn cũng có thể chọn giọng nói nào được sử dụng cho câu nói bạn nhập vào. Có nhiều giọng nói như: "Alex", "Fred", "Victoria"... Có thể làm như sau.

Thêm phần sau vào using "Victoria" thì bạn sẽ nghe được giọng nói của Victoria. Hãy chạy thử nào...

Đơn giản quá phải không nào. Nếu muốn em mac của bạn phát âm từ hoặc câu nào, hoặc có thể là cả một đoạn văn nào đó, chỉ cần áp dụng cấu trúc như trên là xong. Bạn cũng có thể thử nhiều giọng khác nhau như "Cellos", "Fred"...

6 nhận xét

  1. Anonymous  

    Cám ơn bạn về thông tin bổ ích này. Có lẽ đây là blog tiếng Việt đầu tiên về AppleScript. Cố lên bạn nhé. Mình sẽ thường xuyên ghé thăm.

  2. {iKul} Mac  

    Cám ơn bạn rất nhiều vì đã quan tâm đến blog {iKul} Mac, mình mở blog này để chia sẻ kiến thức về những sức mạnh ngầm và tiềm ẩn của hệ điều hành Mac OS X.
    Mình sẽ duy trì các bài viết, trước hết là giới thiệu về AppleScript, vì mình thấy nó rất hay và bổ ích. AppleScript cũng rất tuyệt vời cho những người dùng bình thường. Mình sẽ giới thiệu từ cơ bản đến nâng cao luôn.
    Mình rất mong muốn sẽ nhận được những chia sẻ của tất cả các bạn yêu thích.

    Sau này mình sẽ còn giới thiệu thêm về XCode nữa ;)

  3. LEVU  

    thanks anh Kul "trọc" vì mấy bài viết bổ ích nhá . Tiếp tục phát huy nhá anh . Vì một cộng đồng Mac Việt.

  4. Anonymous  

    hi, cảm ơn vì bài viết của anh, em sẽ bookmark trang này và ghé thăm thuong xuyên
    Tiện thể anh cho em hỏi cái phần Language trong System Preference trong máy em ko có. Em thử typet trên Spotlight thì nó chỉ dẫn mình vô cai International , em nghĩ phần này ko phải

  5. {iKul} Mac  

    Chính nó đó bạn, bạn vào trong International nhé. Nhấn nút Edit List... để thêm ngôn ngữ vào danh sách "Languages". Khi đã thêm vào rồi thì ngôn ngữ bạn vừa thêm sẽ hiển thị trong danh sách Languages, bạn chỉ việc kéo ngôn ngữ nào muốn hiển thị lên đầu danh sách là xong :)

  6. Unknown  

    Thanks nhe, minh dang dung Mac ma van chi de nghe nhac, luot web thoi, chang biet gi nua ca, vao day hi vong nang cao kha nang dung ty. Thanks so much.

Post a Comment

Subscribe to: Post Comments (Atom)